Top 9 thực phẩm lợi sữa, tăng tiết sữa tốt nhất cho các mẹ

Không đủ sữa cho con ty là điều khiến rất nhiều bà mẹ lo lắng sau khi sinh. Vậy làm thế nào để các mẹ sau khi sinh có sữa về nhiều, đủ sữa cho con bú? Biện pháp nào có thể giúp các mẹ kích thích tuyến vú sản sinh ra nhiều sữa cho con bú? Bài viết sau đây của chúng tôi sẽ giới thiệu những thực phẩm lợi sữa, tăng tiết sữa tốt nhất dành cho các mẹ sau sinh có thể tham khảo.

Quả Sung

Ăn gì để mẹ nhiều sữa sau khi sinh là vấn đề nan giải được khá nhiều người quan tâm. Một trong những thực phẩm lợi sữa cho bà bầu và các mẹ sau sinh phải kể đến đầu tiên đó là quả Sung. Các chuyên gia dinh dưỡng nghiên cứu về loại thực phẩm này đã cho thấy: Trong loại quả này có chứa hàm lượng lớn các loại khoáng chất như Canxi, Photpho, Glucose, Saccarose, Vitamin C và các loại vi khoáng chất khác. Đây là những loại vitamin và khoáng chất rất tốt cho sức khỏe của bà mẹ sau sinh.

Món cháo Sung giàu dinh dưỡng dành cho mẹ sau sinh
Món cháo Sung giàu dinh dưỡng dành cho mẹ sau sinh

Quả Sung có vị chát nhưng lại giúp nhuận tràng nên rất tốt cho các mẹ đang mang thai. Mặt khác, loại thực phẩm lợi sữa này có tác dụng làm kích thích tuyến sữa, làm cho sữa mẹ về nhanh hơn, nhất là sữa non.

Đối với quả Sung, các mẹ có thể dùng để nấu canh, nấu cháo, hầm hoặc mẹ có thể luộc để ăn. Bà đẻ có thể ăn thường xuyên để kích thích sữa về nhiều mà không cần phải lo lắng việc thiếu sữa cho con bú.

Rong Biển

Rong Biển – Thực phẩm lợi sữa dành cho sản phụ sau sinh
Rong Biển – Thực phẩm lợi sữa dành cho sản phụ sau sinh

Nhắc tới những thực phẩm lợi sữa cho bà đẻ thì không thể bỏ qua Rong Biển. Bởi nó là một món ăn rất cần thiết cho phụ nữ sau sinh và cho cả các bé. Trong Rong Biển có chứa lượng lớn muối I – ốt lại kết hợp với chất sắt. Đây là những nguyên liệu giúp cho sản phụ sau sinh bổ sung cho cơ thể lượng máu đã máu đã mất trong quá trình vượt cạn.

Ngoài ra, thực phẩm lợi sữa này còn có chất đạm và rất nhiều các yếu tố vi lượng khác nên được các chuyên gia dinh dưỡng đánh giá rất tốt cho sức khỏe. Sản phụ sau sinh ăn nhiều Rong Biển sẽ kích thích các tuyến sữa, làm tăng lượng sữa tiết ra để có đủ sữa cho con bú. Với thức ăn bổ dưỡng này, các mẹ có thể chế biến thành nhiều món khác nhau như: canh Rong Biển hoặc cơm cuộn Rong Biển.

Rau Ngót

Mẹ ăn gì để có nhiều sữa? Từ lâu đời nay, Rau Ngót là thực phẩm lợi sữa chưa bao giờ vắng mặt trong danh sách những món ăn lợi sữa sau sinh dành cho sản phụ. Trong lá cây Rau Ngót có các dưỡng chất cần thiết cho việc kích thích, sản xuất ra sữa ở các mẹ như protein, canxi… Những dưỡng chất này có tác dụng rất tốt cho cơ thể của mẹ. Đặc biệt, thực phẩm này có khả năng chống bệnh loãng xương, đẩy những máu bẩn hay nhau thai còn sót lại từ trong cơ thể của phụ nữ sau sinh ra bên ngoài.

Canh rau Ngót – Món ăn lợi sữa dành cho các mẹ sau sinh
Canh rau Ngót – Món ăn lợi sữa dành cho các mẹ sau sinh

Quả Đu Đủ xanh

Nếu như trong quá trình mang thai, quả Đu Đủ xanh là quả bà bầu nên tránh thì sau khi sinh đây lại là một loại thực phẩm lợi sữa mà các mẹ không thể bỏ qua. Trong thịt của quả Đu Đủ xanh có chứa nguồn vitamin rất phong phú như A, B, C, D,… kết hợp với hàm lượng protein và hàm lượng chất béo. Đây là những dưỡng chất rất cần thiết cho cơ thể sản phụ sau sinh nói riêng và người bình thường nói chung.

Với thịt của quả Đu Đủ xanh, các mẹ hay kết hợp nấu với móng giò. Đây được xem là món ăn lợi sữa cho bà đẻ “truyền thống” cực tốt cho việc thông sữa.

Đu Đủ xanh hầm xương – Món ăn lợi sữa dành cho các mẹ
Đu Đủ xanh hầm xương – Món ăn lợi sữa dành cho các mẹ

Để tránh cảm giác ngán ăn, các mẹ có thể không dùng móng giò heo mà thay vào đó là cá chép hoặc cá quả để nấu với đu đủ cho vợ mình ăn. Món ăn lợi sữa này sẽ cải thiện nhanh chóng tình trạng mẹ bị loãng sữa hay sữa ít sau sinh.

Củ Sen

Củ Sen hầm xương – Nguồn dinh dưỡng lợi sữa các mẹ nên ăn sau sinh
Củ Sen hầm xương – Nguồn dinh dưỡng lợi sữa các mẹ nên ăn sau sinh

Củ sen là một trong các món ăn lợi sữa cho bà đẻ được lựa chọn cho mẹ sau sinh để có được nguồn sữa tốt nhất dành cho trẻ. Trong củ Sen có chứa đầy đủ các loại vitamin cũng như những khoáng chất cần thiết cho cơ thể của người mẹ sau quá trình vượt cạn.

Ăn gì để có nhiều sữa cho con bú? Đây băn khoăn của khá nhiều mẹ sau khi sinh con. Hiện nay, củ Sen là loại thực phẩm lợi sữa được các chuyên gia dinh dưỡng đánh giá rất tốt cho dạ dày, cải thiện được các tuyến sữa. Từ đó giúp cho tuyến vú của các mẹ sau sinh gia tăng lượng sữa tiết ra. Mặt khác, sản phụ sau sinh ăn củ Sen sẽ loại bỏ những chất bẩn còn tích tụ lại trong ổ bụng, có lợi cho đường tiêu hóa, gây cảm giác thèm ăn nhanh hơn.

Bên cạnh đó, trong củ Sen có rất ít calo, lại giàu chất xơ và những chất dinh dưỡng quan trọng khác mà sản phụ sau sinh đang cần. Nó vừa giúp mẹ cảm thấy nhanh no, luôn tràn đầy năng lượng nhưng lại không phải lo lắng quá nhiều về vấn đề cân nặng của mình.

Với củ Sen, các mẹ có thể chế biến thành nhiều món khác nhau để ăn như chè Sen, sườn kho với củ Sen hay củ Sen kho tương. Bên cạnh đó, các mẹ có thể biến tấu với củ Sen kẹp cốm để ăn cho thay đổi mùi vị và hương vị nhé!

Quả Mướp

Theo Y học cổ truyền, Mướp có tính chất mát, lại bổ nên rất tốt cho cả mẹ bầu và phụ nữ sau sinh. Theo nghiên cứu của các nhà khoa học cho thấy: Trong một quả Mướp nhỏ có chứa hàm lượng nguồn dinh dưỡng lớn như nước, protit, lipit, gluxit, xenluloza, sắt, beta caroten và các loại vitamin B, C… Đây là thực phẩm lợi sữa cần thiết cho cơ thể các sản phụ sau khi sinh.

Canh Mướp – Món ăn đổi vị cho các mẹ sau sinh
Canh Mướp – Món ăn đổi vị cho các mẹ sau sinh

Quả Mướp được dùng để chữa rất nhiều loại bệnh lý khác nhau như chứng đậu sởi, lợi sưng đau nhức, trị gân cốt,…Và đặc biệt, nó còn thực phẩm giúp kích thích các tuyến sữa, vấn đề về sữa mẹ chảy không thông, viêm tuyến sữa. Để sữa về nhiều, sản phụ sau sinh có thể dùng một quả mướp tươi với một chút muối ăn, đun sôi với khoảng một lít nước để uống. Bên cạnh đó, các mẹ nấu canh mướp để ăn trong bữa ăn để gia tăng cảm giác ngon miệng.

Các loại hạt ngũ cốc

Để sữa về nhiều sau sinh, các mẹ cũng không nên bỏ qua thực phẩm lợi sữa là các loại hạt ngũ cốc. Đây là những thức ăn lợi sữa có chứa hàm lượng lớn các chất dinh dưỡng giúp mẹ tiết được nhiều sữa. Các loại hạt ngũ cốc làm tăng lượng sữa mẹ như hạt Vừng, hạt Bí Đỏ, Yến Mạch, hạt Thì Là…

Đối với hạt Vừng thì có hai loại là vừng đen và vừng trắng thế nhưng hạt vừng đen thì có tác dụng tốt hơn, nó kích thích sữa mẹ về nhiều hơn. Mỗi ngày, mẹ có thể dùng 3 thìa bột vừng đen hòa tan với 200ml nước ấm để uống, sẽ giúp mẹ có nhiều sữa cho con bú.

Hạt Bí Đỏ - Thực phẩm bổ dưỡng, lợi sữa các mẹ nên biết
Hạt Bí Đỏ – Thực phẩm bổ dưỡng, lợi sữa các mẹ nên biết

Đối với hạt Bí Đỏ, các mẹ bóc bỏ lớp vỏ bên ngoài chỉ lấy phần nhân. Sau đó, người nhà của sản phụ đem phần nhân ra giã nát, pha với nước ấm để uống. Để có hiệu quả cao thì các mẹ nên uống lúc đói bụng và uống liên tục trong 4 đến 5 ngày thì sẽ có những chuyển biến rất tốt về lượng sữa.

Đối với hạt Thì Là, mẹ dùng 1 thìa cà phê pha với 200ml nước nóng. Với cách làm này, mẹ không những đã gọi sữa về mà còn rất thơm ngon. Ngoài ra, uống nước hạt Thì Là còn giúp chữa được chứng hôi miệng vô cùng tốt.

Hoa Chuối

Chuối là một loại cây rất quen thuộc và gần gũi với chúng ta. Không chỉ có quả Chuối tốt cho sức khỏe mà hoa của nó cũng là một vị thuốc vô cùng quen thuộc. Hoa Chuối có vị ngọt, tính mát trị được các bệnh như đầy bụng, ợ chua, hoa mắt, chóng mặt, rối loạn kinh nguyệt… Đặc biệt, với phụ nữ sau sinh thì hoa Chuối được xem là thực phẩm lợi sữa sau sinh vô giá để làm những món ăn gọi sữa về.

Nộm hoa Chuối – Món ăn lợi sữa dành cho sản phụ sau sinh
Nộm hoa Chuối – Món ăn lợi sữa dành cho sản phụ sau sinh

Để chế biến các món ăn lợi sữa từ loại thực phẩm này, bạn có thể nấu canh hoặc luộc. Bên cạnh đó, bạn có thể làm món nộm hoa Chuối cho sản phụ ăn. Đây là món ăn với cách làm đơn giản mà lại có tác dụng kích thích sữa một cách hiệu quả.

Rau Má – thực phẩm lợi sữa hiệu quả

Nếu như rau Má không tốt cho mẹ bầu thì lại được xem là một trong những thực phẩm lợi sữa rất tốt cho các sản phụ sau sinh. Bởi rau Má giúp các mẹ sau quá trình vượt cạn có thể gia tăng quá trình tiết sữa, giải độc trong cơ thể. Chính vì thế, các cụ từ thời xưa đã sử dụng cây rau má như một loại thực phẩm để gọi sữa về cho sản phụ sau sinh khi có dấu hiệu ít sữa, tắc sữa.

Rau Má có tính mát, vị hơi đắng sẽ giúp thanh lọc cơ thể, nhuận tràng, lợi tiểu và bồi bổ cơ thể yếu ớt của sản phụ sau sinh. Trong cây rau Má có chứa lượng dưỡng chất tốt cho sức khỏe như Beta Caroten, Sapoins, Fe, Mg, Kali… và các loại vitamin như vitamin B1, B2, B3,… Nhờ hàm lượng dưỡng chất cao sẽ giúp mẹ cải thiện được chất lượng sữa.

Canh rau Má – Món ăn ngon lợi sữa các mẹ sau sinh nên thử
Canh rau Má – Món ăn ngon lợi sữa các mẹ sau sinh nên thử

Với rau Má, các mẹ có thể chế biến các món ăn như canh rau Má nấu với thịt hoặc xương. Để tránh nhàm chán, các mẹ cũng có thể làm sinh tố để uống. Thực phẩm lợi sữa này giúp sản phụ giải nhiệt, lợi sữa, kháng khuẩn và làm đẹp da sau khi sinh.

Trên đây là top 9 thực phẩm lợi sữa, tăng tiết sữa tốt nhất cho các mẹ sau sinh. Nếu sản phụ đang cảm thấy đang rơi vào tình trạng bầu sữa của mình đang dần bị cạn, mất sữa, không đủ hàm lượng cho con bú thì hãy nói ngay cha mẹ hoặc chống để có thể áp dụng những chế độ ăn phía trên. Bên cạnh đó các mẹ có thể tham khảo và sử dụng các loại cốm lợi sữa, trà tăng tiết lợi sữa… Nếu các mẹ biết thêm những thực phẩm lợi sữa, tăng tiết sữa tốt nhất thì hãy chia sẻ ngay để có được những món ăn ngon, hấp dẫn cho các sản phụ sau sinh nhé!

Xem thêm:

Theo dõi chúng tôi tại Google News
Nhiều chị em đang gặp tình rạng suy giảm ham muốn tình dục

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *