Sau sinh nên ăn hoa quả gì tốt nhất? Top 4 hoa quả nên ăn sau khi sinh

Sau sinh nên ăn hoa quả gì là tốt nhất? Cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây các loại hoa quả mà các mẹ nên ăn sau sinh.

Dinh dưỡng sau sinh đóng vai trò rất quan trọng, vì đây là khoảng thời gian các mẹ cần nhanh chóng phục hồi sức khỏe và cung cấp đủ nguồn sữa cần thiết cho con nhỏ. Ngoài những thực phẩm bổ dưỡng như: móng giò, rau ngót, chân chó hầm, cá chép,…thì mẹ sau sinh nên ăn hoa quả gì để lợi sữa và bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng cho cả mẹ và bé. Nếu các mẹ vẫn còn băn khoăn về vấn đề này thì có thể tham khảo bài viết sau đây để cùng hiểu rõ hơn nhé.

Sau sinh nên ăn hoa quả gì

Cam, quýt

Sau sinh nên ăn hoa quả gì?
Sau sinh nên ăn hoa quả gì?

Trong thành phần của cam quýt rất giàu các loại vitamin, đặc biệt là vitamin C và hàm lượng canxi tương đối lớn. Sau quá trình sinh nở, lớp màng bên trong cổ tử cung của phụ nữ xuất hiện những vết thương tương đối lớn, mất nhiều máu. Nếu các mẹ bổ sung một lượng quýt thích hợp, có thể làm lành các vùng bị thương tổn một cách nhanh chóng.

Can-xi là thành phần không thể thiếu trong việc hình thành cấu trúc xương và răng ở trẻ sơ sinh. Nếu các mẹ hấp thụ một lượng cam, quýt vừa đủ có thể thông qua sữa mẹ giúp cung cấp một lượng canxi cần thiết cho trẻ. Canxi có trong cam, quýt không chỉ thúc đẩy quá trình tăng trưởng hệ thống xương và răng của trẻ, mà còn có thể ngăn ngừa được bệnh còi xương cho trẻ hiệu quả.

Ngoài ra, hạt quýt, sơ quýt còn có tác dụng thông sữa mẹ. Khi tuyến sữa của mẹ bị tắc, dẫn tới việc bầu sữa căng tức, lâu dần sẽ làm sữa mẹ bị ít đi, thậm chí có thể gây ra bệnh viêm tuyến sữa cấp tính, ảnh hưởng lớn đến sức khỏe mẹ và sự phát triển của trẻ nhỏ. Vì vậy, những loại quả họ nhà cam, quýt là sự lựa chọn cần thiết mà các mẹ sau sinh không nên bỏ qua.

Chuối tiêu

Chuối tiêu, hoa quả tốt cho phụ nữ sau sinh
Chuối tiêu, hoa quả tốt cho phụ nữ sau sinh

Các mẹ sau khi vượt cạn thành công thì cơ thể đã bị mất một lượng máu rất lớn, cơ thể mẹ ít vận động nên thường xuyên sẽ bị táo bón. Trong thành phần chuối tiêu có chứa hàm lượng chất xenlulozơ và sắt lớn, có tác dụng hỗ trợ tiêu hoá, bổ máu hiệu quả.

Sắt là một trong những chất chính vô cùng quan trọng trong quá trình tạo máu nuôi cơ thể mà trong chuối tiêu có hàm lượng chất sắt lớn. Vì vậy các mẹ nên thường xuyên bổ sung chuối tiêu để có thể tránh được hiện tượng táo bón và cải thiện nhanh chóng tình trạng thiếu máu sau sinh. 

Quả đu đủ

Sau sinh nên ăn đu đủ
Sau sinh nên ăn đu đủ

Khi còn bầu bì thì mẹ nên kiêng ăn đu đủ vì một số thành phần trong đu đủ có thể khiến tử cung mẹ co bóp mạnh, rất có thể  gây ra tình trạng sảy thai, sinh non. Tuy nhiên, sau sinh thì đây lại là loại trái cây vàng mà mẹ nên ăn để lợi sữa và chống táo bón.

Với đu đủ xanh, mẹ có thể hầm thành món canh thơm ngon, bổ dưỡng, cung cấp các chất dinh dưỡng cần thiết như: protein, vitamin E, B, C, D, A. Với món này mẹ nên cho vào thực đơn của mình 2-3 bữa 1 tuần là vừa nha.

Còn đu đủ chín không những chứa nhiều loại vitamin mà còn chứa nhiều các khoáng chất, chất xơ giúp cơ thể mẹ chống táo bón cực hiệu quả. Các mẹ sau sinh có thể ăn đu đủ chín như một món trái cây tráng miệng bình thường. Mẹ nên bổ sung loại quả này thường xuyên với 1 lượng vừa đủ để giúp cơ thể hồi phục nhanh chóng, tăng sức đề kháng, bổ máu, nhuận tràng và kích thích sữa về nhiều, rất tốt cho cả mẹ và bé.

Quả vú sữa


Trong các loại quả, vú sữa được xem là loại quả vô cùng tốt cho sức khỏe, đặc biệt là với các mẹ sau sinh. Trong thành phần quả vú sữa chứa rất nhiều vitamin như: vitamin A, vitamin B1, B3, B2 và vitamin C. Đặc biệt quả vú sữa còn có chứa các dưỡng chất cần thiết trong quá trình trao đổi chất trong cơ thể như: canxi, sắt, glucid, protein, chất xơ, lipid nên sẽ giúp mẹ bổ sung đầy đủ lượng vitamin cho cơ thể, giúp mẹ sau sinh tăng khả năng tiết sữa, sữa về dồi dào và thơm hơn.

Ngoài những thành phần và công dụng trên, quả vú sữa còn có một số thành phần hóa học giúp ngăn ngừa sạm da, kháng khuẩn nên rất tốt đối với phụ nữ sau sinh. Các mẹ có thể bổ sung từ 1-2 quả vú sữa sau bữa chính 30p- 1h, 1 tuần 2-3 lần là thích hợp nhất.

Ngoài các loại quả trên, để thay đổi khẩu vị thì các mẹ sau sinh có thể bổ sung thêm những loại quả như: hồng xiêm, thanh long, quả sung, quả na, quả nho. Đây là những loại quả cũng rất tốt cho sức khỏe mẹ và bé.

Với những thông tin được chia sẻ trong bài viết trên, channguyen.vn hy vọng sẽ giúp các mẹ giải đáp được thắc mắc “sau sinh nên ăn hoa quả gì” một cách đầy đủ nhất. Chúc mẹ và bé luôn có một sức khỏe thật tốt!

Chia Sẻ:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *