Phụ nữ sau sinh nên ăn hoa quả gì để mẹ khỏe con khỏe?

Mẹ sau sinh phải cho con bú nên dinh dưỡng là vô cùng quan trọng. Trái cây thường được biết đến là nguồn dinh dưỡng tự nhiên, cung cấp nhiều vitamin cũng như khoáng chất cho cơ thể. Tuy nhiên, cũng có một số loại hoa quả mẹ sau sinh tuyệt đối không nên ăn. Nhiều mẹ bỉm thắc mắc nên và không nên ăn gì. Tham khảo bài viết để tìm hiểu phụ nữ sau sinh nên ăn hoa quả gì cho tốt mẹ, bổ con.

Phụ nữ sau sinh nên ăn hoa quả gì là tốt nhất?

Đối với phụ nữ sau khi sinh con, dinh dưỡng đóng vai trò vô cùng quan trọng. Việc thức khuya, ngủ ít và cho con bú dễ làm mẹ sau sinh bị suy kiệt. Do vậy, bổ sung trái cây là cực kỳ cần thiết để cung cấp khoáng chất và vitamin cho cơ thể. Tuy nhiên, nhiều chị em thắc mắc phụ nữ sau sinh nên ăn hoa quả gì? Dưới đây là một vài gợi ý cho mẹ bỉm sữa lựa chọn.

Quả bưởi

Thành phần dinh dưỡng của quả bưởi có nhiều Vitamin C rất tốt cho phụ nữ sau sinh
Thành phần dinh dưỡng của quả bưởi có nhiều Vitamin C rất tốt cho phụ nữ sau sinh

Phụ nữ sau sinh nên ăn gì là câu hỏi mà nhiều phụ nữ sau sinh thắc mắc. Một trong những loại trái cây tốt cho mẹ sau sinh mổ nói riêng và các mẹ sau sinh nói chung là quả bưởi. Phụ nữ sau sinh mất khá nhiều máu, trong thành phần dinh dưỡng của quả bưởi có nhiều Vitamin C và các chất dinh dưỡng cần thiết giúp phục hồi nhanh chóng.

Rất nhiều mẹ trong quá trình bầu bị rạn da, việc bổ sung bưởi trong chế độ ăn còn giúp tái tạo da, đẹp da, da sáng mịn hơn. Trong bưởi cũng chứa axit giúp cho tiêu hóa của mẹ sau sinh hoạt động tốt hơn, nhuận tràng, hạ Cholesterol, giảm mỡ thừa nhanh chóng,…

Quả cam, quýt

Cũng tương tư như quả bưởi, các loại quả họ cam, quýt có hàm lượng canxi và giàu Vitamin C giúp cho cơ thể phục hồi nhanh, tăng đề kháng. Việc ăn cam, quýt cũng giúp máu ở vết mổ chảy ít hơn, nhanh bình phục.

Sau sinh nên tăng cường ăn cam, quýt để bổ sung Vitamin C cho giữ dáng, đẹp da, tiêu hóa tốt hơn, tăng sức đề kháng cho mẹ và bé
Sau sinh nên tăng cường ăn cam, quýt để bổ sung Vitamin C cho giữ dáng, đẹp da, tiêu hóa tốt hơn, tăng sức đề kháng cho mẹ và bé

Bên cạnh đó, sau sinh nên ăn hoa quả gì để mẹ khỏe con khỏe cũng là điều mà nhiều mẹ bỉm sữa quan tâm. Trong thành phần của cam, quýt có chứa hàm lượng canxi lớn giúp bổ sung canxi cho mẹ và bé chắc xương khớp và hỗ trợ quá trình mọc răng.

Nhiều mẹ thắc mắc, đẻ mổ nên ăn gì để nhiều sữa thì câu trả lời là cam, quýt. Ngoài việc bổ sung canxi thì trong thành phần xơ quýt còn giúp mẹ sau sinh thông sữa. Việc ăn quýt sẽ giúp kích thích lượng sữa tiết ra đều và bổ dưỡng hơn.

Quả đu đủ

Trong đu đủ có chứa các thành phần dinh dưỡng như Magie, Kẽm, Sắt, chất xơ,… Việc mẹ sau sinh ăn đu đủ còn giúp chống đầy bụng, nhuận tràng tốt hơn. Đây cũng được biết đến là loại quả giúp mẹ sau sinh gọi sữa về nhanh chóng, kích thích tuyến sữa tiết ra đặc và đều hơn.

Trong giai đoạn sau sinh, tuyến sữa của người mẹ thường dễ gặp phải tình trạng tắc tia sữa. Việc ăn đu đủ mỗi ngày còn giúp cho tia sữa không tắc, tiết sữa đều hơn. Đu đủ có thể dùng cả loại đu đủ xanh để hầm canh ăn trong bữa cơm hoặc ăn đu đủ chín như một hoa quả tráng miệng.

Quả đu đủ có hàm lượng dinh dưỡng cao, giàu vitamin và khoáng chất cho mẹ sau sinh
Quả đu đủ có hàm lượng dinh dưỡng cao, giàu vitamin và khoáng chất cho mẹ sau sinh

Quả vú sữa

Chỉ nghe đến cái tên thôi đã có thể biết được đây là loại quả phù hợp cho mẹ sau sinh bồi bổ sức khỏe, cung cấp dinh dưỡng cho cơ thể. Trong thành phần quả vú sữa có nhiều vitamin tốt cho cơ thể như Vitamin nhóm B (B1, B2, B3), Vitamin A, Vitamin C,… Ngoài ra, quả vú sữa còn có hàm lượng các chất cần thiết khác cho cơ thể như protein, lipid, calcium, glucid, sắt và chất xơ,… Tăng đề kháng và kích thích sữa về.

Quả chuối tiêu

Mẹ cho con bú nên ăn trái cây gì và chuối tiêu có được phép ăn trong giai đoạn sau sinh hay không? Như đã biết, quả chuối tiêu là loại quả xuất hiện nhiều trong cuộc sống, dễ mua và giá thành cũng tương đối rẻ. Đây là loại quả xuất hiện quanh năm, chứa thành phần sắt và xenlulozơ. Ăn chuối tiêu còn giúp mẹ sau sinh tiêu hóa tốt hơn, giúp bổ máu sau sinh, đặc biệt đối với các mẹ sinh mổ mất nhiều máu.

Sau sinh, cơ thể phụ nữ còn yếu và vẫn đau ở vết mổ đẻ hoặc ở vùng âm hộ đối với các mẹ sinh thường. Chính bởi vậy, các mẹ thường ít vận động, nằm nhiều hơn nên thức ăn khó tiêu hóa. Việc ăn chuối tiêu mỗi ngày còn giúp thức ăn tiêu hóa tốt, chống táo bón, đầy bụng,… Nhờ ăn chuối tiêu, cơ thể mẹ và bé cũng sẽ hấp thụ được lượng sắt có trong thành phần dinh dưỡng của quả chuối.

Phụ nữ sau sinh nên ăn hoa quả gì để cơ thể dễ dàng tiêu hóa và giúp kích thích tuyến sữa về nhanh chóng?
Phụ nữ sau sinh nên ăn hoa quả gì để cơ thể dễ dàng tiêu hóa và giúp kích thích tuyến sữa về nhanh chóng?

Quả na

Không phải mùa nào trong năm ở Việt Nam cũng xuất hiện na, nhưng nếu mẹ sau sinh nào sinh đúng vào mùa có na thì đây là một loại quả tuyệt vời cho chị em. Quả na có hàm lượng Vitamin C dồi dào cung cấp lượng Vitamin C cần thiết giúp chị em phụ nữ sau sinh phục hồi sức khỏe nhanh chóng, giữ dáng, đẹp da. Đồng thời, nhờ hàm lượng Vitamin C dồi dào loại quả này còn giúp tăng cường miễn dịch cho mẹ và bé.

Việt quất

Việt quất là loại quả được biết đến với công dụng chống lại quá trình oxy hóa, giàu vitamin và dưỡng chất đặc biệt tốt cho phụ nữ sau sinh. Với thắc mắc phụ nữ sau sinh nên ăn hoa quả gì, nhiều chuyên gia dinh dưỡng cho mẹ và bé khuyên ăn quả việt quất. Quả việt quất giúp mẹ sau sinh nhanh cân bằng vóc dáng, đẹp da và tăng sức đề kháng cho em bé thông qua việc bú sữa mẹ.

Phụ nữ sau sinh có thể bổ sung dinh dưỡng từ quả việt quất để chống oxy hóa và tốt cho sức khỏe
Phụ nữ sau sinh có thể bổ sung dinh dưỡng từ quả việt quất để chống oxy hóa và tốt cho sức khỏe

Quả dâu tây

Được đánh giá là một loại quả giàu Vitamin C, dâu tây cũng lọt vào top những loại quả mà mẹ sau sinh nên ăn. Dâu tây là loại trái cây với hàm lượng Vitamin C lớn, giúp mẹ sau sinh phục hồi vết thương nhanh chóng, tăng sức đề kháng cho cả mẹ và bé. Ngoài ra, loại trái cây này còn giúp ngăn ngừa ốm vặt nhờ hàm lượng Vitamin C dồi dào.

Bên cạnh đó, các thành phần dinh dưỡng khác như Sắt, Magie, Kali,… có trong quả dâu tây cũng giúp xương cơ chắc khỏe. Mẹ sau khi ăn cho con bú cũng giúp trẻ phát triển hệ xương, răng, bổ máu, tăng cường quá trình trao đổi chất trong cơ thể.

Quả táo xanh/ đỏ

Trong quả táo xanh hoặc táo đỏ có chứa hàm lượng lớn Vitamin A, C, E, và các khoáng chất cần thiết khác như Kali, Magie, Sắt, Photpho,… rất tốt cho sức khỏe mẹ sau sinh. Trong thành phần của táo xanh hoặc táo đỏ rất ít chất béo, giảm mỡ nhanh chóng cho mẹ sau sinh sớm lấy lại vóc dáng. Mỗi ngày ăn từ 2 – 3 quả táo không chỉ tăng đề kháng cho mẹ và bé mà còn giúp chống oxy hóa, đẹp da hơn.

Táo xanh không chỉ thơm ngon mà còn vô cùng bổ dưỡng với phụ nữ sau sinh
Táo xanh không chỉ thơm ngon mà còn vô cùng bổ dưỡng với phụ nữ sau sinh

Quả hồng xiêm

Hồng xiêm ở nước ta chỉ xuất hiện theo mùa. Mẹ sau sinh nào may mắn sinh vào lúc mùa hồng xiêm xuất hiện thì thật là may mắn. Hồng xiêm được biết đến là một loại quả chống lão hóa, giàu chất xơ nên giúp mẹ sau sinh có hệ tiêu hóa khỏe mạnh hơn. Trong thành phần dinh dưỡng của quả hồng xiêm có nhiều chất xơ và các vitamin nhóm B, canxi giúp phục hồi sức khỏe nhanh chóng, cho hệ xương chắc khỏe.

Những loại trái cây phụ nữ sau sinh nên tránh

Bên cạnh những loại trái cây rất giàu giá trị dinh dưỡng thì cũng có một số loại trái cây phụ nữ nên tránh để không làm ảnh hưởng đến lượng sữa cũng như sức khỏe bé. Ví dụ:

  • Một số loại trái cây nên tránh như nhãn, xoài, vải,…
  • Một số loại hoa quả có tính chua như chanh, quất, khế chua, xoài chua, cóc,… Các loại quả này sẽ gây ra tình trạng axit trong dạ dày, gây trào ngược, kích thích dạ dày khiến cơ thể mẹ và bé khó chịu. Thậm chí, mẹ ăn chanh, quất cho con bú có thể khiến trẻ bị tiêu chảy, đau bụng,…
Phụ nữ sau sinh không nên ăn các loại trái cây chua sẽ làm ảnh hưởng đến tiêu hóa và sữa mẹ
Phụ nữ sau sinh không nên ăn các loại trái cây chua sẽ làm ảnh hưởng đến tiêu hóa và sữa mẹ

Phụ nữ sau sinh bao lâu sẽ được ăn hoa quả?

Như chúng ta đã biết, trái cây là loại thực phẩm tự nhiên rất giàu Vitamin và chất dinh dưỡng. Đối với người bình thường, việc bổ sung trái cây không chỉ giúp cung cấp các vitamin cần thiết mà còn giúp da dẻ hồng hào, sáng mịn. Còn với phụ nữ sau sinh, nội tiết tố thay đổi cùng với việc nuôi con bằng sữa mẹ sẽ khiến cơ thể mẹ suy nhược, kém sắc. Bổ sung hoa quả sau sinh là điều nên làm và đóng vai trò vô cùng quan trọng.

Mặc dù trái cây rất tốt với sức khỏe con người, trong đó có phụ nữ sau sinh nhưng nhiều mẹ vẫn thắc mắc không biết khoảng thời gian nào thì được ăn hoa quả. Sau sinh, chị em phụ nữ bị mất máu, kiệt sức do chăm con nên bổ sung càng sớm càng tốt. Tuy nhiên, thời điểm nên bổ sung trái cây là sau khoảng 3 – 4 ngày sau sinh.

Cơ thể người mẹ sau sinh còn khá yếu, vận động kém, nhiều mẹ sinh mổ còn bị ảnh hưởng về hệ tiêu hóa kém hơn lúc khỏe mạnh. Chính bởi vậy, phụ nữ sau sinh nên ăn hoa quả gì để giúp nhuận tràng, tiêu hóa tốt, không gây dị ứng cho cả mẹ và bé.

Các loại trái cây mềm, có nhiều chất xơ không chỉ giúp co bóp tử cung tốt mà còn khiến mẹ sau sinh nhanh chóng hồi phục sức khỏe, da dáng đẹp hơn. Đồng thời, cung cấp khoáng chất đi vào sữa để nuôi con khỏe mạnh.

Mẹ sau sinh có thể ăn hoặc uống nước ép trái cây từ khoảng 3 - 4 ngày sau sinh để bổ sung dinh dưỡng cho cơ thể nhanh hồi phục và đủ sữa nuôi con
Mẹ sau sinh có thể ăn hoặc uống nước ép trái cây từ khoảng 3 – 4 ngày sau sinh để bổ sung dinh dưỡng cho cơ thể nhanh hồi phục và đủ sữa nuôi con

Bài viết trên đây đã giải đáp được thắc mắc của nhiều chị em về việc phụ nữ sau sinh nên ăn hoa quả gì. Đối với mỗi chị em phụ nữ khi được thực hiện thiên chức làm mẹ là điều vô cùng thiêng liêng. Chính bởi vậy, chị em phụ nữ nên cho con bú hoàn toàn bằng sữa mẹ trong những tháng đầu đời để bé tăng sức đề kháng, phát triển khỏe mạnh. Mẹ sau sinh nên tham khảo ăn uống thực phẩm, hoa quả giàu dinh dưỡng.

Xem thêm:

Theo dõi chúng tôi tại Google News
Sử dụng bắp cải xanh để chữa tắc tia sữa
Nấu sẵn nước trữ trong tủ lạnh
Trà hoa cúc được nhiều chị em sau sinh tin dùng
Hạt ý Dĩ rất phổ biến trong các bữa ăn của người Việt

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *