Ăn gì cho mát sữa, tốt cho bé, top 5 thực phẩm mát sữa cực tốt sau sinh

Ăn gì cho mát sữa là câu hỏi được hầu hết các mẹ quan tâm. Trong bài viết dưới đây incontinet sẽ chỉ cho các mẹ các đồ ăn mát tốt cho sữa nhé.

Như chúng ta đều biết, sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng cực kì quan trọng trong quá trình phát triển của con nhỏ. Nếu sữa mẹ mát thì khi con bú sẽ lớn nhanh, khỏe mạnh, hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn. Ngược lại, nếu sữa mẹ nóng thì khi trẻ bú sẽ dễ bị táo bón, quấy khóc và có thể chậm phát triển hơn so với các bạn cùng trang lứa.

Sữa mẹ nóng hay mát phụ thuộc chủ yếu vào chế độ ăn uống hằng ngày, vì tất cả các chất dinh dưỡng đều được hấp thụ qua sữa mẹ. Vì vậy, nếu muốn sữa mẹ mát hơn, cách tốt nhất là các mẹ phải có một chế độ dinh dưỡng sao cho hợp lý. Vậy mẹ sau sinh nên ăn gì cho mát sữa? Sau đây sẽ là một số thực phẩm giúp sữa mẹ mát hơn mà các mẹ có thể tham khảo.

Giá đỗ

Ăn gì cho mát sữa – Giá đỗ
Ăn gì cho mát sữa – Giá đỗ

Giá đỗ được nằm trong danh sách các thực phẩm giúp làm mát sữa mẹ sau sinh vì nó chứa nhiều vitamin C rất tốt cho hệ miễn dịch của bé. Thêm vào đó, trong giá đỗ còn chứa một lượng protein, khoáng chất, canxit, các amino acid rất cần thiết cho sự phát triển của trẻ nhỏ trong những năm tháng đầu đời.

Giá đỗ có thể được làm từ các loại đậu như: đậu xanh, đậu đen, đậu Hà Lan hay đậu tương nảy mầm,.… Rau giá đỗ là một loại rau bổ dưỡng mà các mẹ sau sinh không nên bỏ lỡ nếu muốn nguồn sữa của mình được thơm mát và đầy đủ dưỡng chất hơn.

Bật mí thêm với các mẹ là giá đỗ còn có thể làm giúp mẹ bớt khô khan và tìm lại cảm xúc trong chuyện ấy nữa đó!

Rau dền

Rau dền là thực phẩm rất tốt làm mát sữa
Rau dền là thực phẩm rất tốt làm mát sữa

Tất cả các loại rau dền như rau dền cơm, rau dền trắng hay dền tía (dền đỏ) đều có thể dùng cho các mẹ đang trong thời kỳ cho con bú để nguồn sữa mẹ được mát hơn. Mùa hè chính là thời điểm loại rau này nở rộ và các mẹ có thể dễ dàng tìm mua ở bất cứ khu chợ nào.

Theo các nghiên cứu khoa học, rau dền có vị ngọt, tính hàn có tác dụng thanh nhiệt mát gan rất tốt. Loại rau này cũng chứa rất nhiều chất dinh dưỡng quan trọng với cơ thể như canxi, axit oxalic, vitamin… Tất cả những dưỡng chất và công dụng tuyệt vời của rau dền đều sẽ được hấp thu vào cơ thể mẹ và được truyền đến con qua sữa mẹ. Nếu mẹ lo sữa của mình nóng, đặc biệt là vào mùa hè thì các mẹ hãy đổi món với một bữa rau dền mát rượi trong tuần nhé!

Nước

Uống đủ nước mỗi ngày là cách tốt để sữa mát
Uống đủ nước mỗi ngày là cách tốt để sữa mát

Uống đủ nước là yêu cầu cần thiết với bất kỳ ai, và đặc biệt là không thể thiếu với các mẹ sau sinh đang muốn cải thiện nguồn sữa của mình. Các mẹ có biết rằng, nước là nguyên liệu chính để giúp cơ thể sản xuất ra sữa. Nước chính là thành phần chính của sữa mẹ.

Nước đóng vai trò rất quan trọng trong hệ tiêu hóa của cả mẹ và bé, cụ thể nó giúp làm mềm phân và giúp phân di chuyển qua đường ruột được dễ dàng hơn. Nếu cơ thể bị thiếu lượng nước cần thiết mỗi ngày, ruột già sẽ lấy hết nước trong phân để hoạt động, làm phân bị khô và dẫn đến tình trạng táo bón. Đó là lý do nếu các mẹ  muốn sữa mát hơn, không bị nóng trong người thì trước tiên mẹ phải cung cấp đủ lượng nước cho cơ thể mỗi ngày. Lượng nước vừa đủ cho mẹ là từ 2- 2,5 lít/ ngày.

Rau ngót

Nên ăn rau ngót sau sinh
Nên ăn rau ngót sau sinh

Ăn gi cho mát sữa thì các mẹ sẽ nghĩ đến rau ngót. Đúng vậy, trong tốp các loại thực phẩm làm mát sữa thì các mẹ không thể bỏ qua rau ngót. Đây được xem là “thần dược” của các mẹ sau sinh. Rau ngót nổi tiếng là loại thực phẩm giàu dinh dưỡng, nhất là sắt rất tốt cho quá trình tạo máu.

Ngoài ra, rau ngót còn chứa nhiều vitamin A và vitamin C hơn tất cả các loại hoa quả thường thấy như cam, chanh, bưởi, giúp mẹ nâng cao hệ miễn dịch, còn chất xơ có trong rau ngót giúp cải thiện hệ tiêu hóa được tốt hơn.

Quả sung


Vì quả sung có vị chát nên nhiều người vẫn nghĩ khi ăn sung sẽ gây nên tình trạng nóng sữa, nóng trong người và dẫn đến táo bón, không tốt cho sức khỏe của phụ nữ sau sinh, nhưng sự thật lại hoàn toàn ngược lại.

Quả sung có tính bình, rất nhiều chất xơ, giúp các mẹ giảm tình trạng táo bón sau sinh. Các vitamin nhóm B có trong sung giúp giảm thiểu căng thẳng, stress, mệt mỏi. Các khoáng chất khác có trong quả sung cực tốt cho hoạt động của tuyến sữa. Kết quả sau khi ăn sung, các mẹ sẽ cảm thấy mình nhiều sữa hơn, sữa mát chứ không hề nóng sữa như mọi người lầm tưởng.

Tuy nhiên, thực phẩm nào hấp thụ nhiều vào cơ thể cũng không tốt. Vậy nên các mẹ chỉ nên ăn sung 2-3 lần\ tuần. Các mẹ có thể chế biến quả sung kết hợp với những phẩm thực khác để thay đổi khẩu vị như món sung kho thịt lợn, sung kho cá, cháo sung đường phèn, sung om lươn,….

Các mẹ sau khi sinh được khuyến khích ăn tất cả những gì mình thích, miễn là những thực phẩm được hấp thu vào cơ thể không gây hại gì tới bản thân mẹ và bé. Vì thực tế, không có một chế độ ăn hoàn hảo nào là chuẩn mực cho tất cả các mẹ. Với những chia sẻ trên, mình hi vọng sẽ giúp các mẹ phần nào giải đáp được thắc mắc về vấn đề “ăn gì cho mát sữa”.

Chia Sẻ:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *